จังหวัดจันทบุรี จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ

enksctjdup4osookko

จังหวัดจันทบุรี จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ

null

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ที่ ห้องประชุมพลอยจันท์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2565 สืบเนื่องจาก วันที่ 21 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเอนกอนันต์ ทรงเสียสละอุทิศพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทรัพย์ สร้างเสริมพัฒนาการแพทย์ การพยาบาล และการสาธารณสุข ด้วยพระวิริยะ อุตสาหะเพื่อเป็น การน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงอุทิศพระองค์ในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกรชาวไทย และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปีเป็น “วันพยาบาลแห่งชาติ”

โดยปีนี้ชมรมพยาบาลจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมกันจัดพิธีทำบุญตักบาตร และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ (ปิ่นโต)จำนวน 9 รูปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พิธีถวายราชสักการะ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและเข็มเชิดชูเกียรติแด่คนดีศรีพยาบาล พยาบาลดีเด่นสาขาต่างๆ ดังนี้

1.สาขาวิชาการ ประเภทผลงานวิจัยและโครงการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสาขา พยาบาลศาสตร์ ได้แก่ นางสาวลลิตา เดชาวุธ วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี

2.สาขาบริหาร ประเภทผู้บริหารการพยาบาล ได้แก่ นางโกสุม บำรุงพันธุ์ โรงพยาบาลพระปกเกล้า

3.สาขาผู้ปฏิบัติการพยาบาล ประเภทพยาบาลที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ ได้แก่ นางสาวประภัสสร เดชศรี โรงพยาบาลพระปกเกล้า

4.สาขาผู้ปฏิบัติการพยาบาล ประเภทพยาบาลที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน ได้แก่ นางฤทัย บุญทา โรงพยาบาลขลุง

5.สาขาผู้ปฏิบัติการพยาบาล ประเภทพยาบาลที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลเอกชน ได้แก่ นายณฐพบ ถนอมพล โรงพยาบาลกรุงเทพจันทบุรี

6.สาขาผู้ปฏิบัติการพยาบาล ประเภทพยาบาลที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้แก่ นางสาวสาวิตรี คงชุ่ม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปัถวี